เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสำรวจและจำแนกประเภทพืชผักที่มีอยู่ในแต่ละภูมิภาค  รวมทั้งภายในชุมชนของตนเองและออกแบบการปลูกผักได้อย่างสร้างสรรค์
| 
   
Week 
 | 
  
   
Input 
 | 
  
   
Process 
 | 
  
   
Output 
 | 
  
   
Outcome 
 | 
 
| 
   
3 
9-13 
พ.ย. 
2558 
 | 
  
   
โจทย์
  :การปลูกผักพื้นถิ่น /การดูแล 
Key  Question 
- ถ้ามีพื้นในบริเวณที่จำกัด
  นักเรียนจะมีวิธีการปลูกผักวิธีไหนบ้าง? 
- ผักในแต่ละภูมิภาคแตกต่างกันอย่างไร 
เครื่องมือคิด
   
- Round Robin ออกแบบและเตรียมอุปกรณ์ปลูกผัก เช่น การเตรียมดิน
  เมล็ดผักชนิดต่างๆ 
 -
  Brainstorms  เกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษและวิธีการดูแล 
- Show and Share นำเสนอชาร์ตความรู้เกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่ผักพื้นถิ่นในแต่ละภาค 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน  
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
-  สถานที่ในโรงเรียน 
- คลิปวีดีโอสารปนเปื้อนในผัก 
 | 
  
   
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
ครูพานักเรียนไปศึกษาการปลูกผักปลอดสารพิษของคุณแม่พี่มิกซ์ 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษและวิธีการดูแล 
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
อังคาร 2 ชั่วโมง 
ชง 
- ครูเปิดคลิปวีดีโอสารปนเปื้อนในผักให้นักเรียนชมหลังจากดูจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  นักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไรและจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร? 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดถ้ามีพื้นในบริเวณที่จำกัด
  นักเรียนจะมีวิธีการปลูกผักวิธีไหนบ้าง? 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการออกแบบอุปกรณ์เพาะปลูกพืช 
ใช้ 
นักเรียนออกแบบและเตรียมอุปกรณ์ปลูกผัก
  เช่น ดิน เมล็ดผักชนิดต่างๆ เพื่อที่จะทดลองปลูกพืชผักในท้องถิ่น 
พุธ 1 ชั่วโมง 
เชื่อม 
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ  5 
  คน
  เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชผักที่ตนเองนำมาปลูก 
ใช้ 
นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดหมวดหมู่และประเภทของพืชผัก
  แล้วทำชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับพืชผักในท้องถิ่น 
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง 
เชื่อม 
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับพืชผักในท้องถิ่นให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
- ครูและนักเรียนทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ใช้ 
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
-
  ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น 
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร 
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง 
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร 
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้ 
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร 
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ      ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ) 
 | 
  
   
ภาระงาน 
- การพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการออกแบบอุปกรณ์ในการปลูกผักที่มีพื้นที่บริเวณที่จำกัด 
- การพูดคุยแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่และประเภทของพืชผักที่นำมาปลูก 
- การไปเรียนรู้นอกสถานที่ 
ชิ้นงาน 
-  ชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่พืชผักในท้องถิ่น 
-  สมุดบันทึกการเจริญเติบโตของพืชผักที่ 
ปลูกไว้ 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3  | 
  
   
ความรู้ : 
สามารถสำรวจและจำแนกประเภทพืชผักที่มีอยู่ในแต่ละภูมิภาค  รวมทั้งภายในชุมชนของตนเองและออกแบบการปลูกผักได้อย่างสร้างสรรค์ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม 
-
  ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน 
-
  เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
  เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้ 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์ 
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน 
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
-
  อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
-
  มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ 
-
  มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
  และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล 
-
  สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
ทักษะ ICT 
-
  อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย 
-
  เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์ 
ทักษะการเรียนรู้ 
-
  วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
-
  มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ 
-
  เคารพ สิทธิ หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
-
  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
 | 
 
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตัวอย่างชิ้นงาน




















ในสัปดาห์ที่ 3 พี่ป.4 ได้เรียนรู้การปลูกผักที่ปลอดสารพิษในพื้นที่จำกัด ในวันจันทร์ครูหนันพาพี่ๆป4 ไปเรียนรู้นอกสถานที่ที่แปลงผักปลอดสารพาของคุณแม่พี่มิกซ์ เด็กต่างก็พากันตื่นเต้นกับการไปเรียนรู้แปลงผัก คุณแม่พี่มิกซ์เล่าถึงความเป้นมาของแปลงผักเมื่อตอนพี่ป.4 อยู่เรียนชั้นป.3 ได้มีโอกาสไปเรียนรู้กับพี่ๆการปลูกที่วังน้ำเขียวจึงนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทำเป็นแปลงผักของตนเองและอีกอย่างลูกๆของแม่ก็ชอบกินผักซึ่งผักในท้องตลาดส่วนมากใช้สารเคมีคุณแม่จึงตัดสินใจมาปลูกผักกินเองและส่งขายตามหมู่บ้าน นอกจากที่คุณแม่เล่าความเป็นมาของการปลูกผักในครั้งนี้แล้วคุณแม่พี่มิกซ์ยังแนะนำวิธีการปลูกผัก การเตรียมดิน การจำประเภทของผักต่างๆ ระยะเวลาของผักแต่ละชนิดและวิธีการดูแลผัก นอกจากคุณแม่พี่มิกซ์จะปลูกผักกินเองแล้วยังเลี้ยงปลาดุกในบ่อที่ขุดเอง คุณแม่เล่าว่าน้ำของปลาดุกเราสามารถเอามารดน้ำผักได้เป็นปุ๋ยอย่างดีเลย หลังจากที่เรียนรู้แปลงผักเสร็จเด็กๆต่างก็ขอลองชิมผักที่คุณแม่ปลูก หลังจากที่เรียนรู้แปลงผักปลอดสารพิษของคุณแม่พี่มิกซ์เสร็จครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยกันในวันนี้ พีบาส: ได้รียนรู้ว่าการปลูกผักกินเองทำให้ร่างกายของเราไม่มีสารเคมี พี่น้ำอ้อย:บ้านหนูก็ปลูกค่ะครูหนูกับน้องหนูชอบกินผักมากๆค่ะ ในวันต่อมาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”ถ้ามีพื้นในบริเวณที่จำกัด นักเรียนจะมีวิธีการปลูกผักวิธีไหนบ้าง?” พี่ชมพู่: หนูจะเอาตะกร้าที่พังแล้วมาปลูกค่ะครู พี่น้ำมนต์: บ้านหนูมีขวดน้ำเยอะหนูจะเอามาปลูก พี่โต้ง:บ้านผมมีกระถามเก่าๆผมจะเตรียมมา พี่อาร์ม : บ้านผมมีไม้ไผ่ผมจะนำมาทำเป็นกระถามปลูกผักครับ หลังจากที่จบการสนทนาครูให้นักเรียนเตรียมดิน เตรียมเมล็ดพันธุ์และลงมือปลูกผักหลังจากที่ปลูกผักเสร็จครูเปิดคลิปวีดีโอเรื่องหอมแผ่นดินให้นักเรียนชม หลังจากที่ชมเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไร และจะนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร พี่น้ำมต์ พี่บาส: การใช้สารเคมีก่อให้เกิดอันตรายแก่เรา พี่น้ำอ้อย พี่อั้ม: การปลูกผักแบบไม่ใช้สารเคมีต้องอดทนต่อความยากลำบากค่ะครู หลังจากนั้นนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบชาร์ตความรู้และนำเสนอในรูปแบบละคร
ตอบลบ