เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
สามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้งเข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week  | 
  
Input 
 | 
  
Process 
 | 
  
Output 
 | 
  
Outcome 
 | 
 
2 
2-6 
พ.ย. 
2558 
 | 
  
โจทย์ :กระบวนการวางแผนการเรียนรู้ 
คำถาม : 
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้ได้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ ? 
เครื่องมือคิด  : 
Round Robin 
การทำปฏิทินการเรียนรู้Quarterที่2 
Brainstorms 
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
Show and Share 
นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
Think pair share 
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
Black Board Share 
ปฏิทินการเรียนรู้ 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
 | 
  
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน  
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้ได้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ ? 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการวางแผนออกแบบการเรียนรู้ 
ใช้ 
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
อังคาร 2 ชั่วโมง 
ใช้ 
- ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใช้เครื่องมือ Think
  pair share 
-
  นักเรียนช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
พุธ 1 ชั่วโมง 
เชื่อม 
ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเป็น 9 กลุ่ม 
ใช้ 
ครูและนักเรียนช่วยกันคิดออกแบบและทำปฏิทิน 
ใช้ 
พฤหัสบดี 1 ชั่วโมง 
ใช้ 
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินของกลุ่ม 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
ครูกระตุ้นคำถามในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
  และใช้เครื่องมือคิดอะไรบ้าง 
เชื่อม 
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
ใช้ 
- นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 
 | 
  
ภาระงาน 
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนปฏิทินการเรียนรู้
  สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
ชิ้นงาน 
-
  สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- ปฏิทินการเรียนรู้ 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 2 
 | 
  
ความรู้ : 
- เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
  สามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้งเข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม 
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
  เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน 
-
  เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
  เพื่อเลือกหัวข้อที่สนใจในการเรียนรู้ได้ 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์ 
- คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงาน 
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
-
  มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ 
-
  มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
  และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล 
-
  สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
ทักษะ ICT 
-
  อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย 
-
  เลือกใช้และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์ 
ทักษะการเรียนรู้ 
-
  วางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
-
  มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ 
- เคารพ สิทธิ
  หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
 | 
 













ในสัปดาห์นี้พี่ๆป4 ได้เรียนรุ้เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการเรียนรู้ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter นี้” พี่ๆป4 แต่ละคนช่วยกันเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้/สิ่งที่รู้แล้ว โดยใช้เครื่องมือคิด Think Pair Share แล้วช่วยกันขมวดหัวข้อในการออกแบบปฎิทินการเรียนรู้โดยการแบ่งกลุ่มกันออกแบบปฎิทินการเรียนรู้และนำเสนอปฎิทินการเรียนรู้ผ่านเครื่องมิอคิด Show and Share หลังจากที่นำเสนอปฎิทินการเรียนรู้เสร็จพี่ป4 ช่วยกันตกแต่งปฎิทินการเรียนรู้ หลังจากนั้นครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ